ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจจีนเดือนต.ค.พุ่งขึ้นหลังดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 3, 2015 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคธุรกิจของจีนต่างมีมุมมองบวกเพิ่มมากขึ้น อันเนื่องมาจากนโยบายที่เอื้ออำนวย โดยดัชนีความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจจีนที่จัดทำโดย MNI พุ่งขึ้น 8.4% ในเดือนต.ค. แตะ 55.6 จาก 51.3 ในแดือนก.ย.

นายลี่ จิน รองประธานสถาบัน China Enterprise Reform and Development Society กล่าวว่า “นี่เป็นสัญญาณบวกอย่างมาก" โดยบ่งชี้ว่าบริษัทจีนต่างมีมุมมองบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ตลอดจนการดำเนินธุรกิจของตนในอนาคต

รายงานของ MNI ระบุว่า การฟื้นตัวขึ้นของความเชื่อมั่นภาคธุรกิจส่วนใหญ่เป็นผลมาจากบรรยากาศที่มีนโยบายที่ค่อนข้างเอื้ออำนวยต่อภาคธุรกิจและตลาดการเงินในเดือนต.ค.

รายงานระบุว่า ต้นทุนด้านสินเชื่อที่ต่ำลง ซึ่งเป็นผลจากนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน นับเป็นปัจจัยที่หนุนความเชื่อมั่นของบริษัทต่างๆ โดยภาคธุรกิจได้รายงานถึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2555

ทั้งนี้ Market News International (MNI) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวตลาดระหว่างประเทศ ได้จัดทำดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจสำหรับเศรษฐกิจจีนมานับตั้งแต่ปี 2550 โดยอิงกับผลสำรวจความคิดเห็นรายเดือนของบริษัทขนาดใหญ่ราว 200 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ