ญี่ปุ่นเผยยอดซื้อเครื่องจักรเดือนก.ย.เพิ่ม 7.5%, ปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2015 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนในเดือนก.ย. ปรับตัวขึ้น 7.5% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เพราะได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของยอดสั่งซื้อนอกภาคการผลิต

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐาน ซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายด้านทุนในอนาคตของภาคเอกชนนั้น มีมูค่าทั้งสิ้น 8.164 แสนล้านเยน (6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนก.ย. โดยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานดังกล่าวไม่นับรวมยอดซื้อเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมเดินเรือและสาธารณูปโภค เนื่องจากเป็นตัวเลขที่มีความผันผวน

ยอดสั่งซื้อจากอุตสาหกรรมนอกภาคการผลิตในเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 14.3% สู่ระดับ 4.824 แสนล้านเยน แต่ยอดสั่งซื้อจากอุตสาหกรรมภาคการผลิต หดตัวลง 5.5% แตะที่ 3.289 แสนล้านเยน

ส่วนยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศสำหรับเครื่องจักรของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นมาตรวัดตัวเลขการส่งออกในอนาคตนั้น ปรับขึ้น 4.8% สู่ระดับ 9.139 แสนล้านเยน

รัฐบาลญี่ปุ่นได้คงการประเมินยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานเอาไว้ที่เช่นเดิม โดยระบุว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐาน "อยู่ในภาวะชะงักงัน" หลังจากที่ได้ปรับลดมุมมองเป็นเวลา 2 เดือนติดต่อกันก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ