ญี่ปุ่นเผยยอดซื้อเครื่องจักรเดือนต.ค.พุ่ง 10.7% บ่งชี้การลงทุนฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 9, 2015 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนในเดือนต.ค. ปรับตัวขึ้น 10.7% จากเดือนก่อนหน้า นับเป็นการปรับขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวของการลงทุน

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐาน ซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายด้านทุนในอนาคตของภาคเอกชนนั้น มีมูค่าทั้งสิ้น 9.038 แสนล้านเยน (7.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนต.ค. โดยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานดังกล่าวไม่นับรวมยอดซื้อเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมเดินเรือและสาธารณูปโภค เนื่องจากเป็นตัวเลขที่มีความผันผวน

ยอดสั่งซื้อจากภาคการผลิตเดือนต.ค. พุ่งขึ้น 14.5% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน สู่ระดับ 3.765 แสนล้านเยน และยอดสั่งซื้อจากอุตสาหกรรมนอกภาคการผลิตขยายตัว 10.7% สู่ระดับ 5.341 แสนล้านเยน

ส่วนยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศสำหรับเครื่องจักรของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นมาตรวัดตัวเลขการส่งออกในอนาคตนั้น พุ่งขึ้น 41.6% สู่ระดับ 1.29 ล้านล้านเยน

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประมินยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน โดยระบุว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐาน "มีสัญญาณกระเตื้องขึ้น" ซึ่งดีกว่าการประเมินเมื่อเดือนก.ย.ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐาน "อยู่ในภาวะชะงักงัน" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ