เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าติดต่อกันเดือนที่ 46 หลังยอดนำเข้าร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 15, 2015 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้เกินดุลการค้าเป็นเดือนที่ 46 ติดต่อกัน หลังยอดนำเข้าปรับตัวลดลงมากกว่ายอดส่งออก ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์อยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในเดือนพ.ย. 1.03 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพ.ย. ทำสถิติเกินดุลทุกเดือนติดต่อกันนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2555

สำหรับยอดส่งออกเดือนพ.ย. ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ปรับตัวลดลง 4.8% เทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 4.44 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดนำเข้าร่วงลง 17.6% สู่ระดับ 3.41 หมื่นล้านดอลลาร์

ยอดนำเข้าน้ำมันดิบทรุดฮวบลง 47.2% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากราคาน้ำมันร่วง ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนด้านการนำเข้าพลังงานปรับตัวลดลงและหนุนยอดเกินดุลการค้า

สำหรับยอดนำเข้าสินค้าผู้บริโภคขยายตัว 3% แต่ยอดนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ร่วงหนักถึง 30.1% หลังราคาน้ำมันอ่อนแรง

ยอดส่งออกเรือปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว แต่ยอดส่งออกสินค้าสำคัญประเภทอื่นๆนั้นซบเซา

ยอดส่งออกชิปและยานยนต์ปรับตัวลดลง 9.8% และ 9.2% ตามลำดับ ขณะที่ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันร่วง 36.5% ยอดส่งออกแผงหน้าจอและอุปกรณ์โทรคมนาคมปรับตัวลดลงในอัตราแตะเลขสองหลักในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ