ญี่ปุ่นเผยยอดซื้อเครื่องจักรเดือนพ.ย.หดตัว 14.4% บ่งชี้ความวิตกด้านการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 14, 2016 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนเดือนพ.ย. ปรับตัวลดลง 14.4% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน และบ่งชี้ถึงความวิตกกังวลด้านการลงทุนของบริษัทต่างๆ

ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐาน ซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายด้านทุนในอนาคตของภาคเอกชนนั้น มีมูลค่าทั้งสิ้น 7.738 แสนล้านเยน (6.6 พันล้านดอลลาร์) โดยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานดังกล่าวไม่นับรวมยอดซื้อเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค เนื่องจากเป็นตัวเลขที่มีความผันผวน

แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวในเดือนพ.ย.ร่วงลงอย่างหนัก แต่รัฐบาลได้คงการประเมินยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานไว้เช่นเดิม โดยระบุว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐาน "มีสัญญาณกระเตื้องขึ้น"

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานเป็นตัวเลขที่มีการจับตาดูอย่างใกล้ชิด เนื่องจากรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ มองว่าการลงทุนของภาคธุรกิจ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่นนั้น เป็นแกนหลักที่ขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ส่วนยอดสั่งซื้อจากภาคการผลิตปรับตัวลดลง 10.2% แตะ 3.383 แสนล้านเยนในเดือนพ.ย. หลังพุ่งขึ้น 14.5% ในเดือนต.ค. ขณะยอดสั่งซื้อจากนอกภาคการผลิตหดตัวลง 18.0% สู่ระดับ 4.379 แสนล้านเยน

รายงานระบุว่า ยอดสั่งซื้อทั้งหมด ซึ่งรวมไปถึงยอดสั่งซื้อจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร่วงลง 23.2% แตะ 2.15 ล้านล้านเยน

ความต้องการเครื่องจักรญี่ปุ่นจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นมาตรวัดการส่งออกในอนาคต ลดลง 25.0% แตะระดับ 9.70 แสนล้านเยน หลังพุ่งขึ้นถึง 41.6% ในเดือนต.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ