ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการของยูโรโซนเดือนเม.ย.ปรับตัวลงแตะ 53.0

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 22, 2016 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 53.0 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบสองเดือน จากระดับ 53.1 ในเดือนมี.ค.

ดัชนีที่สูงกว่า 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมในภาคธุรกิจมีการขยายตัว ขณะที่ดัชนีต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการของยูโรโซนในเดือนเม.ย.ขยับขึ้นแตะ 53.2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบสองเดือน จากระดับ 53.1 ในเดือนมี.ค. ขณะที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนเม.ย. ปรับตัวลดลงแตะ 51.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบสองเดือน จากระดับ 51.6 ในเดือนมี.ค.

ตัวเลข PMI ข้างต้นสะท้อนให้เห็นว่า การขยายตัวของภาคธุรกิจยูโรโซนชะลอตัวลงในเดือนนี้ โดยการเปิดเผยข้อมูลล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมนโยบายการเงินวานนี้

ขณะที่นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยนายดรากีกล่าวเพียงว่า เขาจะใช้เครื่องมือทางการเงินทั้งหมดนานเท่าที่มีความจำเป็น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน พร้อมระบุว่า ECB จะเข้าซื้อตราสารหนี้ของภาคเอกชนตามนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนมิ.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ