เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกเดือนก.ค.หดตัวลง 10.2% แย่กว่าการคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 1, 2016 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 19 ติดต่อกันในเดือนก.ค. ในขณะที่อัตราการอ่อนตัวลดลงนั้นสูงขึ้นอีกรอบ หลังจากที่ชะลอตัวลงมาเป็นเวลา 2 เดือน

รายงานของกระทรวงระบุว่า ตัวเลขการส่งออกที่ออกมาแย่กว่าคาดในเดือนก.ค.ได้บั่นทอนความหวังของตลาดที่ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งพึ่งพาการส่งออกเป็นหลักจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง พร้อมกับเป็นการยืนยันว่า เกาหลีใต้ยังคงเผชิญกับอุปสรรคท่ามกลางการชะลอตัวลงของการค้าโลก

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้หดตัวลง 10.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 4.105 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. หลังจากที่หดตัวลง 2.7% ในเดือนก่อนหน้า อัตราการชะลอตัวลงได้ผ่อนคลายลงในเดือนพ.ค.และมิ.ย. ในขณะที่อัตราการชะลอตัวลงในเดือนก.ค.เป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่า จะชะลอตัวลงเพียงแค่ 7%

ส่วนยอดนำเข้าของเกาหลีใต้ลดลง 14.0% จากปีก่อน แตะที่ 3.325 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. หลังจากที่ลดลง 7.7% ในเดือนก่อนหน้า ในขณะที่ตลาดคาดว่า จะร่วงลง 9.5%

ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้หดตัวลงแตะ 7.79 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. จากระดับ 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นตัวเลขที่สอดคล้องกับการคาดการณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การส่งออกซึ่งมีสัดส่วนถึงครึ่งหนึ่งของอัตราการขยายตัวของเศรฐกิจเกาหลีใต้ได้ปรับตัวลดลงมาตั้งแต่เดือนม.ค. 2558 อันเนื่องมาจากการชะลอตัวลงของการค้าโลก การปรับตัวลดลงของราคาน้ำมัน และการชะลอตัวของเศรฐกิจจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ