(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผย GDP ไตรมาส 2 ขยายตัวเพียง 0.2% เหตุการบริโภคชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 15, 2016 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2559 ขยายตัวเพียง 0.2% ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ที่มีการขยายตัว 1.9% เนื่องจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนซบเซาลง รวมทั้งเศรษฐกิจในต่างประเทศที่ชะลอตัวลงด้วย

GDP ไตรมาส 2 ขยายตัวในอัตราที่น้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโด ซึ่งส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า GDP จะขยายตัว 0.4%

การใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึงประมาณ 60% ของระบบเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น ขยายตัว 0.2% ในไตรมาส 2 เทียบกับไตรมาสแรก ขณะที่ยอดการส่งออกหดตัวลง 1.5% หลังจากที่ขยายตัว 0.1% ในไตรมาสแรก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงอุปสงค์ในต่างประเทศที่ซบเซาและผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยน

ส่วนการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในญี่ปุ่นนั้น ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยน และจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงที่จังหวัดคุมาโมโตะ เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

การใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชน ซึ่งรัฐบาลมองว่าเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจนั้น ปรับตัวลง 0.4% ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในภาครัฐในไตรมาส 2 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.3% จากไตรมาสแรก โดยได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการสาธารณะที่ได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณเพิ่มเติมของรัฐบาลในปีงบประมาณที่ผ่านมา


แท็ก ญี่ปุ่น   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ