แบงก์ชาติเกาหลีใต้หั่นคาดการณ์ศก.ปี 60 โต 2.8% จากเดิม 2.9% ระบุความเสี่ยง Brexit, เฟดขึ้นดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 13, 2016 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ปรับลดแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจปี 2560 ลง 0.1% สู่ระดับ 2.8% หลังจากธนาคารมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 1.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการ BOK เปิดเผยในการแถลงข่าวหลังการประชุมว่า ธนาคารกลางปรับลดแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศในปีหน้าลงเหลือ 2.8% จากระดับ 2.9% ในการคาดการณ์เมื่อ 3 เดือนก่อนหน้า

สำหรับแนวโน้มการเติบโตในปีนี้ ยังคงเดิมที่ 2.7% ส่วนราคาผู้บริโภค คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.0% ในปีนี้ และ 1.9% ในปีหน้า

แม้แบงก์ชาติเกาหลีใต้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจปีหน้าลงเหลือ 2.8% แต่ตัวเลขดังกล่าวนับว่ายังสูงเมื่อเทียบกับตัวเลขประมาณการของหน่วยงานวิจัยเศรษฐกิจอื่นๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ยกตัวอย่างเช่นสถาบันพัฒนาเกาหลี (KDI) ที่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 2.7% ในปีหน้า ส่วนสถาบันวิจัยฮุนได และสถาบันวิจัยเศรษฐกิจแอลจี ประเมินที่ 2.5% และ 2.2% ตามลำดับ

นายลีกล่าวว่า BOK ปรับลดตัวเลขคาดการณ์เพื่อที่จะสะท้อนปัญหาเชิงโครงสร้างในระยะยาวและปัจจัยเสี่ยงระยะสั้นที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังเผชิญ

โดยนายลีได้ระบุถึงปัจจัยความไม่แน่นอนต่างๆ ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงหลักของเกาหลีใต้ ได้แก่ การที่อังกฤษลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ