เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกเดือนก.ย.ร่วง จากผลกระทบการเลิกผลิต Galaxy Note 7

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 1, 2016 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า การส่งออกซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ปรับตัวลดลงในเดือนก.ย. หลังจากแรงงานบางส่วนในภาคการผลิตรถยนต์นัดหยุดงาน และบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ได้ยกเลิกผลิตสมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy Note 7

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ (MOTIE) ระบุว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนต.ค.อยู่ที่ 4.19 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยก่อนหน้านี้การส่งออกได้ดีดตัวกลับเป็นครั้งแรกในรอบ 20 เดือนเมื่อเดือนส.ค.และลดลงอีกครั้งในเดือนก.ย.-ต.ค.

ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ถูกฉุดลงอย่างหนัก จากการลดลงของยอดขายสมาร์ทโฟนและปัญหาด้านการส่งมอบรถยนต์ ซึ่งเป็นผลจากการนัดหยุดงานของสหภาพแรงงานในบริษัทฮุนได มอเตอร์ และการหยุดผลิตและจำหน่ายสมาร์ทโฟน Galaxy Note 7 ของบริษัทซัมซุง

ทั้งนี้ ยอดส่งออกสมาร์ทโฟนของเกาหลีใต้ในเดือนต.ค.ลดลง 28.1% เทียบรายปี โดยได้รับผลกระทบจากการที่ซัมซุงได้ตัดสินใจเรียกคืนสมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy Note 7 จำนวน 2.5 ล้านเครื่องจากทั่วโลกเมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากวางจำหน่ายได้เพียง 2 สัปดาห์ เนื่องจากมีรายงานหลายครั้งเกี่ยวกับความร้อนและเกิดไฟลุกไหม้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ