เกาหลีใต้เผยเกินดุลการค้า 58 เดือนติดต่อกันในเดือนพ.ย. หลังส่งออกดีดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 15, 2016 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าเป็นเดือนที่ 58 ติดต่อกันในเดือนพ.ย. โดยได้แรงหนุนจากการที่ยอดส่งออกดีดตัวขึ้นเล็กน้อยในรอบ 3 เดือน

รายงานของสำนักงานระบุว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้า 8.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นจาก 7.0 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.

ยอดส่งออก ซึ่งมีสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ขยายตัว 2.5% จากปีก่อน แตะที่ 4.54 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. โดยเป็นการดีดตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน ในขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 9.3% แตะที่ 3.72 หมื่นล้านดอลลาร์

อุปสงค์จากต่างประเทศที่มีต่อผลิตภัณฑ์ชิปและเหล็กกล้าที่ผลิตในเกาหลีใต้ยังคงแข็งแกร่ง และทั้งสองรายการนำยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นในเดือนดังกล่าว โดยยอดส่งออกชิปและเหล็กกล้าต่างก็ปรับตัวขึ้นในอัตราตัวเลขสองหลัก ส่วนยอดส่งออกรถยนต์ ผลิตภัณฑ์น้ำมัน และชิ้นส่วนรถยนต์เพิ่มขึ้นในอัตราเลขตัวเดียว

ด้านยอดส่งออกเรือร่วงลง 37.1% เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ยอดส่งออกอุปกรณ์สื่อสาร ซึ่งรวมถึงสมาร์ทโฟน ร่วงลง 23.4% เนื่องจากบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ได้ยกเลิกการผลิตสมาร์ทโฟน Galaxy Note 7

ยอดนำเข้าพลังงานปรับตัวขึ้นเป็นตัวเลขสองหลัก ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของราคาผลิตภัณฑ์น้ำมัน ขณะที่ยอดนำเข้าเครื่องจักรและเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเพิ่มขึ้น 8.5% และ 18.9% ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ