รัฐบาลญี่ปุ่นคาดเศรษฐกิจขยายตัว 1.5% ในปีงบประมาณ 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 20, 2016 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นออกรายงานคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (Real GDP) ของญี่ปุ่นจะขยายตัว 1.5% ในปีงบประมาณ 2560 ซึ่งจะเริ่มเดือนเม.ย. เนื่องจากการฟื้นตัวของภาวะตลาดแรงงานและรายได้ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น จะช่วยกระตุ้นการอุปโภคบริโภคให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย

ส่วนมูลค่า GDP ในปัจจุบัน (Nominal GDP) นั้น คาดว่าจะขยายตัว 2.5% สู่ระดับ 553.5 ล้านล้านเยน (4.71 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค.ที่ระดับ 1.2% และสูงกว่าคาดการณ์ 1% ของนักเศรษฐศาสตร์ภาคเอกชน

ข้อมูลคาดการณ์โดยสำนักงานคณะรัฐมนตรีจะนำไปใช้ในการประเมินตัวเลขประมาณการรายได้จากการเก็บภาษีในปีงบประมาณ 2560 ในขณะที่รัฐบาลอยู่ในระหว่างจัดทำงบประมาณดังกล่าว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นพยายามอย่างหนักในการผลักดันเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากการบริโภคเป็นไปอย่างซบเซา ขณะที่ภาคธุรกิจระมัดระวังการลงทุน แม้ว่ารัฐบาล และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ดำเนินมาตรการต่างๆแล้วก็ตาม

สำหรับการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สำคัญนั้น คาดว่าจะขยายตัว 0.8% ในปีงบประมาณ 2560 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนการใช้จ่ายด้านทุนคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.4% อันเป็นผลจากผลผลิตและกำไรที่ปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ คาดว่าราคาผู้บริโภคจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% แต่ยังต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของ BOJ ซึ่งกำหนดไว้ที่ 2% ส่วนการส่งออกและนำเข้านั้น คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น แต่ก็อาจเผชิญความไม่แน่นอนจากเศรษฐกิจและตลาดการเงินในต่างประเทศ

ทั้งนี้ การประมาณการดังกล่าวตั้งอยู่บนสมมุติฐานที่ สกุลดอลลาร์จะเคลื่อนไหวโดยเฉลี่ย 111.5 เยนในปีงบประมาณ 2560 เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์ของปีงบประมาณปัจจุบันที่ 107.5 เยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ