เกาหลีใต้เผยดัชนี CPI ปีนี้เพิ่มขึ้น 1% แต่ยังต่ำกว่าเป้าหมายของแบงก์ชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2016 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในปี 2559 เพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบกับปี 2558 แต่ยังต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อระยะกลางที่ 2% ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง

จากรายงานของสำนักงาน ดัชนี CPI ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 1.3% เมื่อปี 2557 และลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.7% ในปี 2558 ก่อนที่จะดีดตัวสู่ระดับ 1.0% ในปีนี้

โดยถึงแม้ว่าราคาน้ำมันดิบที่ลดลงได้ฉุดอัตราเงินเฟ้อให้ลดลงตามไปด้วย แต่ราคาสินค้าเกษตรซึ่งสูงขึ้นก็ได้ช่วยหนุนให้ตัวเลขเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังคงห่างไกลจากเป้าหมายเงินเฟ้อระยะกลางของรัฐบาลซึ่งกำหนดไว้ที่ 2% โดยอัตราเงินเฟ้อของปีนี้อยู่ในระดับต่ำที่สุดเป็นอันดับ 3 นับตั้งแต่ที่สำนักงานสถิติได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลมา

ทั้งนี้ ผลผลิตจากฟาร์มยังคงมีราคาสูง เนื่องจากเกิดคลื่นความร้อนเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา ทำให้ราคาสินค้าเกษตรเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่การแพร่ระบาดย่างรวดเร็วของไข้หวัดนกก็ได้ส่งผลให้ราคาไข่พุ่งทะยานขึ้น

ราคาสินค้าเกษตร ปศุสัตว์ และอาหารทะเล ในปี 2559 เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 3.8% ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้น 0.30% โดยเป็นการขยายตัวที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา

ด้านอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาสินค้าเกษตรและน้ำมันที่มีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 1.6% และหากคำนวณตามวิธีการขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) โดยไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน พบว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 1.9% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ