ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2017 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนธ.ค. จากระดับของเดือนก่อนหน้า โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน และทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปี 3 เดือน หลังตลาดหุ้นโตเกียวมีการซื้อขายอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่เงินเยนอ่อนค่าลง

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในกลุ่มครอบครัวที่มีสมาชิกตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.2 จุดจากเดือนพ.ย. แตะ 43.1 จุดในเดือนธ.ค. ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2556 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กรุงโตเกียวได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก 2020

อย่างไรก็ดี ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้คงคาดการณ์เกี่ยวกับค่าดัชนีดังกล่าว โดยระบุว่า "ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่อ่อนแรงลงบ้างแล้ว" ซึ่งตัวเลขที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนี้ไม่ได้มีนัยสำคัญมากนักเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยช่วง 3 เดือน

ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวเป็นมุมมองเกี่ยวกับเศรษฐกิจในช่วงอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยค่าดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงผู้ที่มีมุมมองที่เป็นลบนั้นมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การสำรวจของสำนักงานคณะรัฐมนตรีมาจากการสอบถามความเห็นภาคครัวเรือนจำนวน 8,400 ครัวเรือน ณ วันที่ 15 ธ.ค. โดยได้รับข้อมูลที่ถูกต้องจากครัวเรือน 5,535 ครัวเรือน หรือคิดเป็นสัดส่วน 65.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ