จีนเผยดัชนีภาคบริการเดือนม.ค.-ก.พ.ขยายตัว 8.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 14, 2017 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ภาคบริการของจีนมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ โดยดัชนีผลผลิตภาคบริการ (Index of Services Production) ซึ่งเป็นดัชนีตัวใหม่ที่จีนนำมาใช้วัดความเจริญเติบโตของภาคบริการนั้น ขยายตัว 8.2% ในช่วงเวลาดังกล่าวเมื่อเทียบเป็นรายปี และขยายตัวสูงกว่าในเดือนธ.ค.ปีที่แล้วอยู่ 0.1 จุด

นายเซิ่ง ไหลหยุน โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่า เป็นครั้งแรกที่ NBS ได้นำเครื่องมือชี้วัดที่มีความครอบคลุมมาใช้วัดอัตราการเติบโตของภาคบริการในประเทศ โดยดัชนีใหม่นี้สามารถบ่งชี้ความเปลี่ยนแปลงในระยะสั้นของภาคบริการ และช่วยให้บรรดาผู้กำหนดนโยบายและบริษัทต่างๆสังเกตแนวโน้มของอุตสาหกรรมก่อนที่จะตัดสินใจใดๆได้

ดัชนีดังกล่าวยังบ่งชี้ด้วยว่า อุตสาหกรรมบริการรับ-ส่งข้อมูล ซอฟต์แวร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการขนส่ง มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมาเช่นกัน

ทั้งนี้ จีนได้หันไปพึ่งพาภาคบริการในการขับเคลื่อนความเจริญเติบโตของเศรษฐกิจมากขึ้น โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ภาคบริการมีสัดส่วนเกินครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ