เกาหลีใต้เกินดุลการค้าเป็นเดือนที่ 61 ติดต่อกันในเดือนก.พ.รับยอดส่งออกแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 15, 2017 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 61 ในเดือนก.พ. โดยได้แรงหนุนจากยอดส่งออกที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

รายงานของสำนักงานระบุว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในเดือนก.พ. แตะ 7.1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเกินดุลต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนก.พ. 2555

ภาวะเกินดุลการค้าที่ยาวนานนั้นได้แรงหนุนจากยอดส่งออกที่เป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจในประเทศ โดยปรับตัวเพิ่มขึ้น 20.2% เมื่อเทียบรายปี สู่ 4.32 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 23.9% แตะที่ 3.61 หมื่นล้านดอลลาร์

ยอดส่งออกเซมิคอนดัคเตอร์เพิ่มขึ้น 56.7% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปีและนำไปสู่การเกินดุลทางการค้าในเดือนที่แล้ว

ด้านยอดส่งออกรถยนต์และผลิตภัณฑ์น้ำมันปรับตัวสูงขึ้น 12.5% และ 78.26% ตามลำดับ แต่ยอดส่งออกเรือร่วง 30.9% ขณะที่การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมต่อเรือในประเทศยังคงดำเนินต่อไป

ส่วนการส่งออกอุปกรณ์โทรคมนาคมรวมถึงสมาร์ทโฟนลดลง 26.9% เนื่องจากยังไม่มีการผลิตอุปกรณ์รุ่นใหม่และยังได้รับผลกระทบเชิงลบจากการหยุดผลิต Galaxy Note 7 สมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศส่งออกสินค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน มียอดส่งออกไปยังประเทศดังกล่าวเพิ่มขึ้น 28.8% โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ชิปและผลิตภัณฑ์น้ำมัน ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหภาพยุโรปและญี่ปุ่นขยายตัวในอัตราเลขสองหลัก แต่ยอดส่งออกไปยังประเทศกลุ่มตะวันออกกลางลดลง 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ