(เพิ่มเติม) จีนเผยทุนสำรองระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 7, 2017 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนเม.ย. สู่ระดับ 3.0295 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 3.0091 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2557 ที่ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนขยายตัว 3 เดือนติดต่อกัน แสดงให้เห็นว่าแรงกดดันจากการเคลื่อนย้ายเงินทุนเริ่มบรรเทาลง

นอกจากนี้ สำรองทองคำของจีนได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน จาก 7.37 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนมี.ค. เป็นกว่า 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนเม.ย.

สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) คาดการณ์ในเดือนที่แล้วว่า ขนาดของทุนสำรองระหว่างประเทศของจีนจะมีเสถียรภาพมากขึ้นในอนาคต เนื่องจากเศรษฐกิจยังคงเติบโตได้ค่อนข้างเร็ว และตัวเลขเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของจีนอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล

ทั้งนี้มีความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับเงินทุนไหลออกจากตลาดจีนในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2559 เมื่อเศรษฐกิจของประเทศเผชิญแรงกดดันขาลง และเงินหยวนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ในเดือนม.ค. ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ต่ำกว่าระดับ 3 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ.2554

อย่างไรก็ดี ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินทุนไหลออกได้เริ่มผ่อนคลายลง หลังจากที่เศรษฐกิจจีนมีความแข็งแกร่งมากขึ้น ดังเห็นได้จากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสหลายรายการ เช่น ผลกำไรภาคอุตสาหกรรม กิจกรรมภาคโรงงาน และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ