เกาหลีใต้เผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศพุ่งทำสถิติสูงสุดในเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 5, 2017 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 จากอานิสงส์การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินทรัพย์ต่างๆในรูปสกุลเงินอื่นที่ไม่ใช่ดอลลาร์

รายงานของธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ณ สิ้นสุดเดือนส.ค ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นทำสถิติใหม่ที่ 3.8484 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.08 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก.ค. โดยทำสถิติเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง มาจากผลตอบแทนของการลงทุนที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งช่วยหนุนมูลค่าของสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ดอลลาร์ ให้เพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกอบด้วยหลักทรัพย์ต่างๆที่คิดเป็นมูลค่า 3.542 แสนล้านดอลลาร์, เงินฝากมูลค่า 2.077 หมื่นล้านดอลลาร์, ทองคำแท่งมูลค่า 4.79 พันล้านดอลลาร์, สกุลเงิน Special Drawing Rights (SDR) มูลค่า 3.32 พันล้านดอลลาร์ และทุนสำรองที่ฝากไว้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มูลค่า 1.75 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับจนถึงสิ้นเดือนก.ค. เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสูงเป็นอันดับที่ 9 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ