จีนเล็งตัดงบอุดหนุนธุรกิจรถพลังงานไฟฟ้าเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 18, 2018 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างสื่อท้องถิ่นว่า รัฐบาลจีนอาจตัดงบอุดหนุนธุรกิจรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพิ่มเติม ก่อนที่จะยกเลิกการอุดหนุนทั้งหมดภายในสิ้นปี 2563

หวู่ จือซิน รองประธานศูนย์วิจัยเทคโนโลยีรถยนต์แห่งประเทศจีนเปิดเผยว่า "ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์ว่าคำสั่งดังกล่าวถูกกำหนดให้ออกมาบังคับใช้ในช่วงสิ้นปี 2560 แต่เนื่องจากยังคงไม่สามารถหาข้อตกลงได้จึงทำให้จำเป็นต้องถูกเลื่อนออกไป"

นายหวู่กล่าวว่า กระทรวงที่เกี่ยวข้องได้แก่ กระทรวงการคลังและกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในร่างฉบับสุดท้าย และส่งต่อเพื่อการพิจารณาในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายหวู่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนเงินอุดหนุนธุรกิจที่จะถูกปรับลดลง โดยกล่าวแต่เพียงว่า รถยนต์ที่เข้าข่ายได้รับการอุดหนุนในปีที่ผ่านมาจะยังคงได้รับการอุดหนุนต่อไปในช่วงระยะเวลาอีกราว 4 เดือนของปีนี้

นายหวู่กล่าวด้วยว่า การปรับลดเงินอุดหนุนจะทำให้แบรนด์รถยนต์ในตลาดที่ไม่มีขีดความสามารถในการแข่งขันมากพอ สูญหายไปอย่างรวดเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ ขณะที่แบรนด์ที่ดีจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

ด้านสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีนได้ออกมาคาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในปีนี้จะเติบโตถึงราว 40% ทะลุ 1 ล้านคัน โดยในปีที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นอยู่ที่ 777,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ที่ 53%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ