เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.ค.ร่วงต่ำสุดในรอบ 17 เดือน เหตุวิตกข้อพิพาทการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 31, 2018 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของนักธุรกิจเกาหลีใต้ที่มีต่อสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศนั้น ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือนในเดือนก.ค. เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าที่เกิดขึ้นทั่วโลก

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (BSI) ในเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ 75 ซึ่งลดลง 5 จุดจากระดับของเดือนมิ.ย. โดยค่าดัชนีที่ต่ำกว่า 100 จุด บ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจมีมุมมองเป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคตนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

ดัชนี BSI เดือนก.ค.ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว และยังเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 2

นอกจากนี้ ดัชนี BSI เดือนก.ค.ยังทำสถิติร่วงลงหนักสุดในรอบ 3 ปีเมื่อเทียบเป็นรายเดือน เนื่องจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งเป็นผลมาจากการดำเนินนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มูลค่าการค้าทั่วโลกที่หดตัวลงอันเนื่องมาจากนโยบายกีดกันการค้าของสหรัฐนั้น คาดว่า จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกาหลีใต้ซึ่งต้องพึ่งพาการค้าในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโต

รายงานระบุว่า ดัชนี BSI ในกลุ่มผู้ผลิต หดตัวลง 6 จุด สู่ระดับ 74 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดในรอบ 3 ปี

ส่วนดัชนี BSI ในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ภายในประเทศ ลดลง 7 จุด เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ