ออสเตรเลียกวาดล้างแบงก์พาณิชย์ปกปิดการเก็บค่าธรรมเนียมอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 3, 2018 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียได้ดำเนินการตรวจสอบเพื่อกวาดล้างธนาคารพาณิชย์ที่ปกปิดการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งคิดเป็นวงเงินสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในแต่ละปี

การตรวจสอบดังกล่าวซึ่งสั่งการโดยนายจอร์ช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีการคลังออสเตรเลียนั้น มีเป้าหมายที่จะหาข้อมูลว่า ธนาคารได้เอารัดเอาเปรียบลูกค้าด้วยการเก็บค่าธรรมเนียมการแปลงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ธนาคารเรียกเก็บจากหนี้สินในต่างประเทศและบัตรเครดิตหรือไม่

คณะกรรมการด้านการแข่งขันและคุ้มครองผู้บริโภคของออสเตรเลีย (ACCC) จะดำเนินการตรวจสอบธนาคารที่ปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงินตราประเทศของเงินที่ถูกโอนไปยังบัญชีธนาคารต่างชาติ ซึ่งเชื่อว่ามีมูลค่าสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงเวลา 12 เดือนจนถึงเดือนก.ค.ปีนี้ ชาวออสเตรเลียใช้จ่ายเงินในรูปสกุลเงินต่างประเทศมูลค่า 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไปกับหนี้สินและบัตรเครดิต ซึ่งในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม 3% จากการซื้อสินค้าในรูปสกุลเงินต่างประเทศนั้น ทำให้ธนาคารออสเตรเลียสามารถทำเงินได้ถึง 960 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (690 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ACCC จะเผยแพร่รายงานดังกล่าวในเดือนพ.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ