สหรัฐเผยขาดดุลการค้าลดลงเกือบ 15% ในเดือนม.ค. หลังส่งออกดีดตัว ขณะนำเข้าจากจีนร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2019 20:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลงอย่างมากในเดือนม.ค. เนื่องจากจีนซื้อถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยหนุนให้ยอดส่งออกของสหรัฐดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ขณะที่ในทางกลับกัน ยอดนำเข้าของสหรัฐจากจีนลดลงอย่างมาก

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐขาดดุลการค้าลดลง 14.6% ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 5.11 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบห้าเดือน จากระดับ 5.99 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐในเดือนม.ค. จะอยู่ที่ 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์

ยอดขาดดุลการค้าสหรัฐลดลงอย่างมากในเดือนม.ค. หลังจากที่พุ่งทะยานขึ้นในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการค้ากับจีนที่หยุดชะงัก อันเนื่องมาจากการตั้งกำแพงภาษีนำเข้าของสหรัฐ และมาตรการตอบโต้จากจีน

ทั้งนี้ ยอดนำเข้าในเดือนม.ค. ลดลง 2.6% แตะระดับต่ำสุดในรอบเจ็ดเดือนที่ 2.585 แสนล้านดอลลาร์ ส่วนยอดส่งออกเพิ่มขึ้น 0.9% แตะที่ 2.073 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากที่ปรับตัวลดลงมาสามเดือนติดต่อกัน

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกถั่วเหลืองทะยานขึ้นมากกว่าสี่เท่าแตะที่ 1.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. จากเดือนธ.ค.ที่มียอดส่งออกไม่ถึง 300 ล้านดอลลาร์ และเพิ่มขึ้นเกือบ 50% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว โดยยอดส่งออกถั่วเหลืองที่พุ่งขึ้นดังกล่าวเป็นผลมาจากจีนซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐเพิ่มขึ้นตามที่ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้

ขณะที่ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงส่งผลให้มูลค่าการนำเข้าลดลง

สำหรับยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐกับจีน หดตัวลงเหลือ 3.32 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากสหรัฐนำเข้าสินค้าจากจีนลดลงถึง 12.3% ขณะที่ยอดส่งออกสินค้าโดยรวมของสหรัฐไปยังประเทศจีน ลดลงเหลือเพียง 7.1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2553

การเปิดเผยรายงานในวันนี้ ล่าช้าจากกำหนดการเดิม เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วน หรือภาวะชัตดาวน์ของสหรัฐในช่วงต้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ