เกาหลีใต้เผยยอด FDI Q1/62 ร่วง 35.7% เหตุเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 11, 2019 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานแห่งเกาหลีใต้ รายงานในวันนี้ว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในเกาหลีใต้ ได้ปรับตัวลดลงในอัตราเลขหลักสิบในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกได้ชะลอตัวลง

รายงานระบุว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในเกาหลีใต้ อยู่ที่ 3.17 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสแรก ร่วงลง 35.7% จากปีก่อนหน้านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถิติที่ปรับตัวลงอย่างมากนี้เกิดขึ้นหลังเศรษฐกิจโลกร่วงลงอย่างหนัก จนกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านการลงทุน

นอกจากนี้ ยอด FDI ยังปรับตัวลดลง เพราะผลประโยชน์ทางภาษีสำหรับนักลงทุนต่างชาติที่มีผลสูงสุด 7 ปีนั้น ได้สิ้นสุดลงเมื่อปีที่ผ่านมา

แม้ยอด FDI ปรับตัวลดลง แต่ชาวต่างชาติได้ขยายการลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพเกาหลีในอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ที่มีแนวโน้มดี เช่น แบตเตอรี่ทุติยภูมิและเทคโนโลยีโทรคมนาคมยุคใหม่

เมื่อแยกตามพื้นที่แล้ว ยอดการลงทุนโดยตรงจากสหภาพยุโรป (EU) ร่วงลง 47.3% จากปีก่อนหน้า แตะ 990 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก ส่วนยอด FDI จากญี่ปุ่นและสหรัฐปรับตัวลดลง 31% และ 78.7% ตามลำดับ

ยอด FDI จากนักลงทุนชาวจีน ปรับตัวลดลง 88% แตะ 130 ล้านดอลลาร์

เมื่อแยกตามประเภทการลงทุนแล้ว การลงทุนใหม่ (Greenfield) ซึ่งช่วยสร้างโรงงานและตำแหน่งงานนั้น ปรับตัวลดลง 39.1% แตะ 2.16 พันล้านดอลลาร์ ส่วนการลงทุนเพื่อการซื้อและควบรวมกิจการปรับตัวลดลง 26.8% แตะ 1.01 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ