เกาหลีใต้เผยทุนสำรองตปท.ลดลงในเดือนเม.ย. เหตุดอลล์แข็งค่าฉุดมูลค่าสินทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2019 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศปรับตัวลดลงในเดือนเม.ย. เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้มูลค่าสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินอื่นๆที่ไม่ใช่ดอลลาร์ ปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ณ สิ้นเดือนเม.ย. อยู่ที่ระดับ 4.0403 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลง 1.22 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก่อนหน้า

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลง เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ได้ส่งผลให้มูลค่าสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินอื่นๆที่ไม่ใช่ดอลลาร์นั้น ปรับตัวลดลง โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนเม.ย. จากระดับของเดือนก่อนหน้า

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกอบด้วย หลักทรัพย์มูลค่า 3.7416 แสนล้านดอลลาร์ เงินฝากมูลค่า 1.938 หมื่นล้านดอลลาร์ ทองคำแท่งมูลค่า 4.79 พันล้านดอลลาร์ สิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) มูลค่า 3.18 พันล้านดอลลาร์ และสินทรัพย์ที่ส่งสมทบในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มูลค่า 2.51 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ถือครองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก ณ สิ้นเดือนมี.ค. ลดลง 1 อันดับจากเดือนก.พ. ซึ่งในเวลานั้น เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ถือครองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากที่สุดเป็นอันดับ 8 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ