เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกร่วง 11% ในเดือนก.ค. ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2019 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ร่วงลงเป็นตัวเลขสองหลักในเดือนก.ค. โดยลดลงเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันแล้ว

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานเปิดเผยว่า การส่งออกซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็นครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ลดลง 11% สู่ 4.614 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อน

การส่งออกยังคงลดลงเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน นับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว อันเป็นผลจากความขัดแย้งด้านการค้าและการชะลอตัวของวงจรธุรกิจของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก

นอกจากนี้ การส่งออกยังได้รับผลกระทบจากการที่ญี่ปุ่นคุมเข้มกฎระเบียบในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาต่อการส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีใต้ ซึ่งสินค้าดังกล่าวมีความสำคัญต่อการผลิตชิปหน่วยความจำและจอภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ญี่ปุ่นได้วางแผนที่จะถอนเกาหลีใต้ออกจากบัญชีขาวในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษด้านกระบวนการส่งออก โดยคาดว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อสินค้ามากกว่า 1,000 รายการในการค้าระหว่างสองประเทศ

ส่วนการนำเข้าร่วงลง 2.7% เมื่อเทียบรายปี สู่ 4.37 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ส่งผลให้มียอดเกินดุลการค้า 2.44 พันล้านดอลลาร์ โดยเกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าเป็นเดือนที่ 90 ติดต่อกันแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ