COVID-19เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจร่วงหนักในเดือนเม.ย. เหตุวิตกผลกระทบโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2020 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจในเกาหลีใต้ที่มีต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจนั้น ได้ทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 11 ปี เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก

รายงานของ BOK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ (BSI) สำหรับเดือนเม.ย. อยู่ที่ระดับ 51 ลดลง 3 จุดจากเดือนมี.ค. โดยดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 100 บ่งชี้ว่า ธุรกิจที่มีมุมมองเป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจนั้น มีจำนวนมากกว่าธุรกิจที่มีมุมมองเป็นบวก

ทั้งนี้ ดัชนี BSI ในเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 11 ปี หรือนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจทั่วโลกในเดือนธ.ค. 2551

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนี BSI ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยลดลงจากระดับ 75 ในเดือนม.ค. สู่ระดับ 65 ในเดือนก.พ. และดิ่งลงแตะระดับ 54 ในเดือนมี.ค. โดยมีสาเหตุมาจากความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

ดัชนี BSI ของกลุ่มผู้ผลิต ลดลง 4 จุด สู่ระดับ 52 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2552

ส่วนดัชนี BSI ของกลุ่มผู้ส่งออก ลดลง 8 จุด สู่ระดับ 55 ขณะที่ดัชนี BSI ของกลุ่มธุรกิจนอกภาคการส่งออก ทรงตัวที่ระดับ 51 และดัชนี BSI ของกลุ่มธุรกิจบริการ ลดลง 3 จุด สู่ระดับ 50 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการรวมรวมข้อมูลในปี 2546


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ