ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เหตุวิตกโควิดระบาดซ้ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 31, 2020 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคญี่ปุ่นประจำเดือนส.ค. ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการกลับมาแพร่ระบาดซ้ำของไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศ

ดัชนีความเชื่อมั่นของครัวเรือนที่มีสมาชิกตั้งแต่สองคนขึ้นไป ซึ่งบ่งชี้มุมมองของผู้บริโภคที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ลดลง 0.2 จุดจากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ 29.3 จุดในเดือนส.ค.

ดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

เจ้าหน้าที่ระบุว่า "จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้นในช่วงของการสำรวจความคิดเห็น และอาจส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของผู้ตอบแบบสอบถาม"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังได้ปรับลดการประเมินความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน โดยระบุว่าการฟื้นตัวของความเชื่อมั่นผู้บริโภค "ชะลอตัว" ขณะที่การประเมินเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมาระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภค "ยังคงอยู่ในสถานการณ์ที่รุนแรง แต่มีสัญญาณการฟื้นตัว"

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้นเป็นเวลา 3 เดือนติดต่อกัน หลังจากลดลงสู่ระดับ 21.6 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการสำรวจข้อมูลในเดือนเม.ย. 2547 ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีก 6 พื้นที่ในช่วงต้นเดือน ซึ่งส่งผลให้การใช้จ่ายส่วนบุคคลลดฮวบลงอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ