ยอดส่งออกเกาหลีใต้เดือนต.ค.ลดลง 3.6% จากผลกระทบโควิดระบาดรอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2020 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้รายงานว่า ยอดส่งออกเดือนต.ค.ปีนี้อยู่ที่ระดับ 4.49 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 3.6% จากระดับ 4.66 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 และเนื่องจากจำนวนวันทำการในเดือนต.ค.ของเกาหลีใต้มีน้อยกว่าในเดือนอื่นๆ

ส่วนยอดนำเข้าในเดือนต.ค.ลดลง 5.8% แตะที่ระดับ 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในเดือนต.ค.ที่ระดับ 5.9 พันล้านดอลลาร์

รายงานของกระทรวงฯระบุว่า ยอดส่งออกชิปปรับตัวขึ้น 10.2% ในเดือนต.ค. แตะที่ 8.6 พันล้านดอลลาร์ ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ขณะที่ยอดส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้น 5.8% แตะที่ 4 พันล้านดอลลาร์ ส่วนยอดส่งออกคอมพิวเตอร์ปรับตัวขึ้น 5% โดยได้แรงหนุนจากการที่ประชาชนต้องทำงานที่บ้านในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เมื่อแยกเป็นรายประเทศพบว่า ยอดส่งออกไปยังจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ ปรับตัวลง 5.7% ในเดือนต.ค. ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.3% และยอดส่งออกไปยังยุโรปดีดตัวขึ้น 9.5% แต่ยอดส่งออกไปยังญี่ปุ่นลดลง 19.2% และยอดส่งออกไปยังกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ลดลง 5.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ