ยอดส่งออกญี่ปุ่นเดือนต.ค.ลดลงเล็กน้อย เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 18, 2020 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนต.ค.ขยับลงเพียง 0.2% แตะที่ 6.57 ล้านล้านเยน (6.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งบ่งชี้ว่าการส่งออกเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ร่วงลงรุนแรงถึง 4.9% ในเดือนก.ย.

ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ยอดส่งออกของญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นแตะระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยได้แรงหนุนจากความต้องการสินค้าญี่ปุ่นในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น เช่น รถยนต์ ซึ่งสอดคล้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

รายงานของกระทรวงระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ยอดส่งออกของญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นนั้น มาจากการส่งออกรถยนต์ไปยังสหรัฐและจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าการส่งออกน้ำมันดีเซลยังคงซบเซาก็ตาม

ส่วนยอดนำเข้าในเดือนต.ค.ลดลง 13.3% แตะที่ 5.69 ล้านล้านเยน ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 18 โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับตัวลงของราคาซื้อน้ำมันดิบจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศอื่นๆ อย่างไรก็ดี ยอดนำเข้าเดือนต.ค.ลดลงน้อยกว่าในเดือนก.ย.ซึ่งร่วงลง 17.4%

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าในเดือนต.ค.ทั้งสิ้น 8.7290 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการเกินดุลติดต่อกันเดือนที่ 4 โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากระดับ 6.8784 แสนล้านเยนในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ