ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการยูโรโซนหดตัวเดือนที่ 4 เซ่นพิษโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 19, 2021 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 48.1 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 47.8 ในเดือนม.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของยูโรโซนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว โดยได้หดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ขณะที่ถูกกดดันจากการหดตัวในภาคบริการ ซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การจ้างงานปรับตัวลง แต่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจในช่วง 12 เดือนข้างหน้าพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปีจากการคาดการณ์ที่ว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้างจะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 57.7 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 36 เดือน จากระดับ 54.8 ในเดือนม.ค. โดยดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของยูโรโซนยังคงมีการขยายตัว

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น ร่วงลงสู่ระดับ 44.7 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 45.4 ในเดือนม.ค. โดยดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคบริการของยูโรโซนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว


แท็ก ข้อมูล   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ