กำไรภาคอุตสาหกรรมจีนพุ่ง 92.3% ในเดือนมี.ค. หลังศก.ฟื้น-ราคาสินค้าเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 27, 2021 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีนพุ่งขึ้นในเดือนมี.ค. โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและราคาหน้าประตูโรงงานที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการบิดเบือนทางสถิติที่เกิดจากฐานเปรียบเทียบที่ระดับต่ำของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีน พุ่งขึ้น 92.3% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยลดลงหลังจากที่ทะยานขึ้น 179% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ของปีนี้ แต่ยังสูงกว่าการเพิ่มขึ้น 20.1% ในเดือนธ.ค. 2563

NBS ระบุว่า การฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องนั้นเป็นเพราะการผลิตและยอดขายที่เติบโตอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ดี NBS ได้เตือนถึงปัจจัยเสี่ยงหลายด้านที่บดบังแนวโน้มการเติบโต

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์รายหนึ่งของ NBS เปิดเผยว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก รวมถึงสถานการณ์ในต่างประเทศยังคงมีความไม่แน่นอนมากขึ้น ส่งผลให้การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมต่างๆ ยังคงผันผวน ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้ต้นทุนการดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

เศรษฐกิจจีนยังขยายตัวสูงเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยมีสัญญาณบ่งชี้จากการฟื้นตัวในระดับที่สมดุลมากขึ้น ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.ยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง แม้อัตราการขยายตัวชะลอลงจากช่วงเดือนก่อนหน้านั้น ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2561 ซึ่งเป็นแรงหนุนต่อผลกำไรของภาคอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ