ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 4 เดือนติดต่อกัน หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 28, 2021 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนเม.ย. หลังจากเศรษฐกิจฟื้นตัวรวดเร็วขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้น 1.7 จุด สู่ระดับ 102.2 จุดในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงต้นปี 2563 โดยดัชนีที่เหนือระดับ 100 บ่งชี้ว่า จำนวนผู้บริโภคที่มีมุมมองบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจนั้น มีมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นเป็นผลจากที่ผู้บริโภคคาดหวังว่าการขยายตัวด้านการส่งออกจะฟื้นตัว รวมทั้งความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน และข้อมูลการจ้างงานที่ดีขึ้น โดยเศรษฐกิจเกาหลีใต้เติบโตได้ดีกว่าคาดในไตรมาสแรกของปี 2564 ทำให้เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศทั่วโลกที่เศรษฐกิจขยายตัวได้ดีกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นักเศรษฐศาสตร์ได้ทบทวนแนวโน้มเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปีนี้หลังเศรษฐกิจเติบโตเร็วกว่าที่คาดในไตรมาสแรกของปี โดยธนาคารเจพีมอร์แกน เชส ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจขึ้นเป็น 4.6% จากเดิม 4.1% ขณะที่ซิตี้แบงก์สาขาเกาหลีใต้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจเป็น 3.6% จากเดิม 3.3%

ความเชื่อมั่นที่เพิ่มสูงขึ้นช่วยสนับสนุนมุมมองที่ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 2 แต่ความเชื่อมั่นอาจลดลงหากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รุนแรงขึ้น โดยในเดือนเม.ย. จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่รายวันของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 500-700 รายต่อวัน ทำให้รัฐบาลต้องใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ