ญี่ปุ่นเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 5.2% รับดีมานด์ฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 28, 2021 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 5.2% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะขยายตัว 4.7% โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการของผู้บริโภคที่ฟื้นตัวขึ้นหลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.นั้นขยายตัวสูงสุดในรอบ 5 เดือนนับตั้งแต่ปรับตัวขึ้น 6.4% เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว และยังเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

เมื่อเทียบกับเดือนก.พ. ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 1.2% หลังปรับตามฤดูกาล

ยอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นได้ปัจจัยหนุนจากการใช้จ่ายสินค้ากลุ่มแฟชั่นที่เพิ่มขึ้น เช่น เสื้อผ้าและเครื่องประดับ รวมถึงสินค้าทั่วไป

เศรษฐกิจของญี่ปุ่นกลับมากระเตื้องขึ้นจากการที่ภาคส่งออกฟื้นตัวขึ้นหลังทรุดตัวลงเมื่อปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าโครงการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นจะมีความล่าช้า และการระบาดของโรคโควิด-19 รอบใหม่จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้จ่ายในภาคครัวเรือนก็ตาม

บรรดานักวิเคราะห์ยังคงกังวลอย่างมากเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการใช้จ่ายในภาคบริการ อาทิ ร้านอาหารและกิจกรรมสันทนาการ หลังรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินรอบที่ 3 เพื่อสกัดโรคโควิด-19 ในกรุงโตเกียว รวมถึงจังหวัดโอซาก้า, เกียวโต และเฮียวโงะเมื่อสัปดาห์ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ