การใช้จ่ายภาคครัวเรือนญี่ปุ่นเดือนมี.ค.ขยายตัวแข็งแกร่งสุดในรอบ 18 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 11, 2021 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 6.2% ในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 18 เดือน เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคฟื้นตัวขึ้น หลังได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว

การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นในเดือนมี.ค.ดีดตัวขึ้น หลังจากที่ปรับตัวลดลง 6.6% ในเดือนก.พ. นอกจากนี้ การใช้จ่ายในเดือนมี.ค.ยังแกร่งกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวเพียง 1.5%

อย่างไรก็ตาม การขยายเวลาใช้ภาวะฉุกเฉินและความล่าช้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ส่งผลให้การคาดการณ์เศรษฐกิจของญี่ปุ่นอยู่ในความไม่แน่นอนและมีแนวโน้มที่จะทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคอยู่ภายใต้ความกดดัน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า การใช้จ่ายผู้บริโภคส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่หดตัวลงในปีที่แล้วซึ่งเป็นช่วงเวลาที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก

อุปสงค์ในการบริการด้านการเดินทางฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำเนื่องจากผลกระทบจากโรคโควิด-19 ขณะที่ห้างสรรพสินค้ายังคงปิดให้บริการในเดือนเม.ย. และประชาชนยังคงถูกสั่งห้ามเดินทาง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นที่มีการรายงานในวันนี้ อาจจะไม่ช่วยคลายความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวช้ากว่าประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่รายอื่นๆ หลังจากที่มื่อสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศขยายเวลาใช้ภาวะฉุกเฉินเพื่อคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ