ออสเตรเลียเผยดัชนีภาวะธุรกิจ-ความเชื่อมั่นเดือนก.ค.ทรุดตัว หลังล็อกดาวน์กระทบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 10, 2021 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีภาวะธุรกิจของออสเตรเลียร่วงลงอย่างหนักในเดือนก.ค.ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ฉุดภาคธุรกิจบริการและความเชื่อมั่นโดยรวมดิ่งลง

ผลสำรวจของ NAB ระบุว่า ดัชนีภาวะธุรกิจของออสเตรเลียในเดือนก.ค.ร่วงลง 14 จุด แตะที่ระดับ +11 แม้ดัชนียังคงอยู่เหนือค่าเฉลี่ยในระยะยาว เนื่องจากได้แรงหนุนจากระดับดัชนีที่สูงเป็นประวัติการณ์ก่อนการล็อกดาวน์

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ค. ดิ่งลง 19 จุด สู่ระดับ -8 จุด เนื่องจากการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ส่วนใหญ่ของนครซิดนีย์เกือบตลอดทั้งเดือน

นายอลัน ออสเตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NAB กล่าวว่า "ผลสำรวจสะท้อนให้เห็นว่า ความแข็งแกร่งในภาคธุรกิจที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้น-กลางปี 2564 เริ่มแผ่วลง เนื่องจากภาวะชะงักงันของเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นล่าสุด อย่างไรก็ดี ภาคธุรกิจยังไม่ได้รับความเสียหายถึงจุดต่ำสุดเหมือนช่วงต้นปี 2563"

"หากพิจารณาจากดัชนีที่แข็งแกร่งในผลสำรวจก่อนการล็อกดาวน์รอบปัจจุบัน เราหวังว่าเมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค เศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว" นายออสเตอร์กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ภาคธุรกิจบริการของออสเตรเลียได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากมาตรการควบคุมการเดินทาง ส่วนธุรกิจร้านอาหารถูกสั่งห้ามไม่ให้ลูกค้าทานในร้าน ขณะที่อีกหลายธุรกิจต้องปิดทำการภายใต้มาตรการล็อกดาวน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ