ยอดค้าปลีกเยอรมนีเดือนก.ค.ลดลง 5.1% ส่อกระทบแนวโน้มไตรมาส 3

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 1, 2021 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของเยอรมนีในเดือนก.ค. ปรับลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ หลังจากที่เพิ่มขึ้นมากในช่วงสองเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นสัญญาณขั้นแรกที่บ่งชี้ว่า การฟื้นตัวในภาคการบริโภคของเยอรมนีนั้นมีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

รายงานระบุว่า ยอดค้าปลีกก่อนปรับทวนในเดือนก.ค.ปรับตัวลดลง 5.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 4.5% ในเดือนมิ.ย และที่ระดับ 4.6% ในเดือนพ.ค.หลังปรับทวนแล้ว โดยยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ปรับตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 0.9%

ข้อมูลยังระบุว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ก่อนปรับทวนลดลง 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเมื่อเทียบกับตัวเลขในเดือนก.พ. 2563 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 ในเยอรมนีนั้น ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 3.8%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของเยอรมนีกลับมาขยายตัวในไตรมาสที่ 2 แต่ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ในกลุ่มยูโรโซน เนื่องจากเกิดปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งส่งผลให้ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมชะลอตัวลง

นอกจากนี้ ปัญหาด้านการจัดหาวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลาง ประกอบกับจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากเชื้อไวรัสเดลตาที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วนั้น ยังส่งผลให้บริษัทต่างๆ มีมุมมองในเชิงลบในช่วงเดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ