ธนาคารโลกเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจฟิลิปปินส์สู่ระดับ 5.3% ในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 7, 2021 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2564 ของฟิลิปปินส์ สู่ระดับ 5.3% จากระดับ 4.7% ที่คาดการณ์เอาไว้ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ รายงานเศรษฐกิจฉบับปรับปรุงของฟิลิปปินส์ (PEU) ที่มีชื่อว่า ""Regaining Lost Ground, Revitalizing the Filipino Workforce" ระบุว่า "เศรษฐกิจฟิลิปปินส์มีแนวโน้มขยายตัว 5.3% ในปีนี้ ก่อนจะขยายตัวเร็วขึ้นสู่ระดับ 5.8% ในปี 2565-2566 " และเสริมว่าในปีนี้ฟิลิปปินส์จะฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่หดตัวอย่างรุนแรงในปี 2563

รายงานฉบับดังกล่าวคาดการณ์ว่าการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลฟิลิปปินส์จะช่วยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ นอกจากนี้ เศรษฐกิจยังได้รับแรงบวกจากความคืบด้านการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องซึ่งทำให้ประชาชนเดินทางมากขึ้นและช่วยฟื้นฟูภาคธุรกิจ

นอกจากนี้ รายงานฉบับนี้ยังคาดการณ์ว่าการบริโภคภาคครัวเรือนของฟิลิปปินส์จะฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากมีการส่งเงินกลับประเทศเพิ่มมากขึ้นและรายได้ที่สูงขึ้น

นายเอ็นเดียเม ดิออป ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำประเทศบรูไน, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, และไทยกล่าวว่า "ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้เพิ่มความไม่แน่นอน แต่การเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งประกอบกับความคืบหน้าด้านการฉีดวัคซีน จะช่วยเสริมสร้างพลวัตทางเศรษฐกิจภายในประเทศและความเชื่อมั่นในตลาด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ