(เพิ่มเติม) จีนเผย CPI เดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 2.3% ต่ำกว่าคาดการณ์, PPI เพิ่มเพียง 12.9%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 9, 2021 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 2.3% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนต.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนี CPI เดือนพ.ย.ของจีนขยายตัวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะปรับตัวขึ้น 2.5% เนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้อุปสงค์และการบริโภคชะลอตัวลง

รายงานของ NBS ระบุว่า ราคาอาหารดีดตัวขึ้น 1.6% ในเดือนพ.ย. ขณะที่ราคาเนื้อหมูซึ่งเป็นอาหารหลักของชาวจีน ปรับตัวลง 32.7% และราคาผักผลไม้สดพุ่งขึ้น 30.6%

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนกำหนดเป้าหมายดัชนี CPI สำหรับปี 2564 เอาไว้ประมาณ 3%

นอกจากนี้ NBS รายงานในวันนี้ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน เพิ่มขึ้น 12.9% ในเดือนพ.ย. แม้ว่ามากกว่าที่นักวิเคราะห์ที่ระดับ 12.4% แต่ตัวเลขดังกล่าวชะลอลงจากเดือนต.ค.ที่มีการขยายตัว 13.5%

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดัชนี PPI เดือนพ.ย.ชะลอตัวลงนั้น มาจากการที่รัฐบาลจีนออกมาตรการสกัดการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และดำเนินนโยบายที่เข้มงวดเพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนพลังงาน โดยมาตรการเหล่านี้มีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ