ญี่ปุ่นเผยยอดส่งออกเดือนพ.ย.โตต่อเนื่อง รับดีมานด์รถยนต์เพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 16, 2021 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 20.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยเติบโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน แม้ขยายตัวน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้เล็กน้อย โดยตลาดคาดว่ายอดส่งออกเดือนพ.ย.อาจจะขยายตัว 21.2%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ย.เติบโตต่อเนื่องจากที่ขยายตัว 9.4% ในเดือนต.ค. ซึ่งการที่ญี่ปุ่นส่งออกเพิ่มขึ้นต่อเนื่องนั้นสะท้อนว่าญี่ปุ่นสามารถรับมือกับปัญหาติดขัดด้านซัพพลายได้ และได้แรงหนุนจากความต้องการรถยนต์ ซึ่งมีการส่งออกเพิ่มขึ้น 4.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

การรายงานข้อมูลการส่งออกมีขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 4/2564 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อยู่ที่ระดับ +18 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในไตรมาส 3 และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโด

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิต ซึ่งรวมถึงภาคบริการนั้น เพิ่มขึ้นสู่ระดับ +9 ในไตรมาส 4 จากระดับ +2 ในไตรมาส 3

ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าภาคบริการมีทิศทางดีขึ้น ซึ่งส่งสัญญาณว่าการบริโภคที่แข็งแกร่งจะหนุนให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้นอีก แม้ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอยู่บ้าง

ส่วนข้อมูล GDP นั้น คาดว่า GDP ญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 4 ของปีนี้ เนื่องจากภาคครัวเรือนเริ่มใช้จ่ายมากขึ้นหลังยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง หลังจาก GDP หดตัวลงในไตรมาส 3


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ