แบงก์ชาติญี่ปุ่นเปิดฉากประชุมวันแรก หารือขยายโครงการเยียวยาผลกระทบโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 16, 2021 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดฉากการประชุมระยะเวลา 2 วันในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความจำเป็นในการขยายโครงการจัดหาเงินทุนสนับสนุนธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยโครงการดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในช่วงปลายเดือนมี.ค. 2565 ขณะที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของ BOJ มีแนวโน้มที่จะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ (Ultraloose Monetary Policy) ในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังคงเปราะบาง และอัตราเงินเฟ้อยังคงอ่อนแอ ซึ่งตรงกันข้ามกับสถานการณ์เศรษฐกิจในสหรัฐและบางประเทศในยุโรป

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณในการประชุมเมื่อวานนี้ว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีหน้า และได้ตัดสินใจที่จะเร่งการยุติโครงการซื้อพันธบัตรให้เร็วขึ้นกว่าเดิม เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีกำหนดจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้

สำหรับโครงการสนับสนุนเงินทุนของ BOJ ที่ริเริ่มเมื่อปีที่แล้วนั้น ประกอบด้วยการจัดหาเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับสถาบันการเงิน, การขยายเงินกู้ให้กับบริษัทที่ประสบปัญหาด้านการเงิน รวมถึงการซื้อหุ้นกู้ (Corporate Bond) และตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial Paper)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ