ญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินภาพรวมศก.ครั้งแรกในรอบ 17 เดือน หลังภาคบริการฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 21, 2021 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินภาพรวมเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 17 เดือนในเดือนธ.ค. เนื่องจากผู้บริโภคและบริษัทเอกชนมีมุมมองบวกมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เริ่มลดน้อยลงในประเทศ

รัฐบาลญี่ปุ่นได้เพิ่มการประเมินการบริโภคภาคเอกชนและภาวะธุรกิจ โดยระบุว่าภาคบริการได้รับแรงหนุนจากการผ่อนปรนมาตรการโควิด-19 อย่างไรก็ดี ภาคธุรกิจยังคงเผชิญความเสี่ยงจากภาวะชะงักงันด้านอุปทานและราคาวัตถุดิบ

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นระบุในรายงานเศรษฐกิจประจำเดือนธ.ค.ในวันนี้ว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากความรุนแรงจากโควิด-19 เริ่มลดน้อยลงแบบค่อยเป็นค่อยไป" อย่างไรก็ดี รัฐบาลยังจำเป็นต้องจับตาความเสี่ยงของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ เช่น โอมิครอน ที่มีต่อเศรษฐกิจและตลาดเงินประเทศต่าง ๆ

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มมุมมองบวกต่อการบริโภคภาคเอกชนติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 โดยระบุว่า "เราปรับเพิ่มการประเมินด้านการบริโภคเมื่อพิจารณาถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในภาคบริการ ตั้งแต่ร้านอาหารไปจนถึงความบันเทิงและภาคส่วนอื่น ๆ ตลอดจนการฟื้นตัวของยอดขายยานยนต์ อันเป็นผลมาจากปัญหาด้านอุปทานที่เริ่มคลี่คลายลง"

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มมุมมองเกี่ยวกับภาวะธุรกิจ หลังผลสำรวจความเชื่อมั่นธุรกิจ (ทังกัน) รายไตรมาสของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แสดงให้เห็นว่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคบริการของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ปรับเพิ่มมุมมองด้านการจ้างงานเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน เนื่องจากมีการเปิดรับสมัครงานมากขึ้น


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ