ตลาดแรงงานของเยอรมนียังคงยืดหยุ่น แม้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 4, 2022 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานแรงงานเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราการว่างงานของเยอรมนีลดลงมากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นสัญญาณบ่งชี้เพิ่มเติมว่า ตลาดแรงงานในเยอรมนีซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรปยังคงมีความยืดหยุ่น แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ สำนักงานแรงงานเยอรมนีได้ระบุว่าจำนวนคนว่างงานปรับตัวลดลง 23,000 ตำแหน่ง แตะที่ 2.405 ล้านตำแหน่งในเดือนธ.ค. หลังจากมีการปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว ขณะที่ผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าจำนวนคนว่างงานจะลดลง 15,000 ตำแหน่ง

"ตลาดแรงงานของเยอรมนีพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้นในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา ขณะที่การฟื้นตัวในช่วงหลายเดือนก่อนหน้านั้นได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง" นายเดทเลฟ เชเลอ ผู้อำนวยการสำนักงานแรงงานเยอรมนีกล่าว

ด้านอัตราการว่างงานลดลงสู่ 5.2% หลังได้รับการปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว โดยเป็นอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่เยอรมนีเริ่มบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตาม นายเชเลอได้เตือนว่าการพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 และการบังคับใช้มาตรการจำกัดรอบใหม่เพื่อสกัดโรคระบาดได้เพิ่มความไม่แน่นอนต่าง ๆ ให้กับตลาดแรงงานในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ