"ฮาลิแฟกซ์" เผยราคาบ้านอังกฤษเดือนม.ค.เพิ่มชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่มิ.ย. 64

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 7, 2022 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮาลิแฟกซ์ ผู้ให้สินเชื่อจำนองรายใหญ่ของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านของอังกฤษในเดือนม.ค. 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% จากเดือนธ.ค. 2564 โดยเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ชะลอตัวมากที่สุดนับตั้งเดือนมิ.ย. 2564

การชะลอตัวดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการที่ภาวะเฟื่องฟูในตลาดบ้านช่วงหลังปลดล็อกดาวน์เริ่มถดถอยลง ประกอบกับค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น

นายรัสเซลล์ แกลลีย์ กรรมการผู้จัดการของฮาลิแฟ็กซ์เผยว่า อัตราการขยายตัวของราคาบ้านยังคงมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างมากตลอดช่วงปีหน้า แม้ว่าจำนวนบ้านพร้อมจำหน่ายที่มีจำกัดจะช่วยพยุงราคาไว้บ้างก็ตาม

นายแกลลีย์กล่าวว่า ความสามารถในการซื้อบ้านอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากราคาบ้านเพิ่มสูงเกินกว่าอัตราการเติบโตของรายได้ และผู้ซื้อบ้านที่ยังอายุน้อยมีปัญหาในการจ่ายเงินมัดจำ

"สถานการณ์นี้คาดว่าจะรุนแรงมากขึ้นในระยะสั้น เนื่องจากงบประมาณครัวเรือนเผชิญแรงกดดันมากกว่าเดิมจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น และอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นเริ่มส่งผลถึงอัตราเงินกู้ซื้อบ้าน" นายแกลลีย์กล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 0.50% ซึ่งเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงสุดในรอบ 30 ปี แม้ว่าระดับอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวจะยังคงต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ก็ตาม


แท็ก อังกฤษ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ