เงินเฟ้อยูโรโซนพุ่งแตะนิวไฮ ส่อเค้ากดดัน ECB เร่งขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 31, 2022 19:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเฟ้อยูโรโซนพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้งในเดือนพ.ค. ซึ่งส่งผลกระทบต่อมุมมองของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้นเพียงพอที่จะยับยั้งการขยายตัวของเงินเฟ้อที่ระดับสูง

เงินเฟ้อของยูโรโซนซึ่งประกอบด้วย 19 ประเทศ เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8.1% ในเดือนพ.ค.จาก 7.4% ในเดือนเม.ย. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 7.7% เนื่องจากราคาสินค้ายังคงขยายตัวในวงกว้าง ไม่ใช่เฉพาะแค่เพียงราคาพลังงานอีกต่อไป

ราคาสินค้าพุ่งขึ้นอย่างมากทั่วยุโรปในปีที่ผ่านมา โดยเป็นผลจากปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้นสู่ 4.4% เมื่อเทียบรายปีในเดือนพ.ค. จาก 3.9% ในเดือนเม.ย.

นางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB และนายฟิลิป เลน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า ECB อาจปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากขึ้น 0.25% จากระดับ -0.5% ในเดือนก.ค.และก.ย.ปีนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้กำหนดนโยบายและนักเศรษฐศาสตร์บางรายไม่แน่ใจว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวจะเพียงพอหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่เงินเฟ้อยังไม่แสดงสัญญาณการชะลอตัวลง

ทั้งนี้ ECB จะประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ ซึ่งจะประกาศยุติโครงการซื้อพันธบัตรอย่างเป็นทางการในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย. และจะส่งสัญญาณถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ