ดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนหดตัวในเดือนพ.ค. จากผลกระทบล็อกดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2022 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซินระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ค.ของจีนอยู่ที่ระดับ 48.1 ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้นจากระดับ 46 ในเดือนเม.ย. แต่ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะหดตัว

ข้อมูลดังกล่าวของไฉซินสอดคล้องกับรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ซึ่งระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพ.ค.อยู่ที่ 49.6 ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้นจากระดับ 47.4 ในเดือนเม.ย. แต่ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตอยู่ในภาวะหดตัว

ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมการผลิต, ธุรกิจบริการ และอุตสาหกรรมการก่อสร้างนั้น ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ในเมืองสำคัญ ซึ่งรวมถึงนครเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จีนพยายามลดอัตราการว่างงานลง และทำให้เศรษฐกิจเติบโตในกรอบที่เหมาะสมในไตรมาส 2 ของปีนี้ หลังจากอัตราว่างงานในเดือนเม.ย.ของจีนพุ่งขึ้นแตะ 6.1% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2563

ทั้งนี้ นายหลี่ยอมรับว่า จีนอาจจะพลาดเป้าหมายการผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัว 5.5% ในปีนี้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า GDP ปี 2565 ของจีนจะขยายตัวเพียง 4.5% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ