จีนเผย CPI เดือนพ.ค.ขยายตัว 2.1% ต่ำกว่าคาดการณ์, PPI เพิ่มเพียง 6.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 10, 2022 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 2.1% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.2% และเป็นการขยายตัวในระดับเดียวกับเดือนเม.ย.ที่มีการขยายตัว 2.1%

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 6.4% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่ขยายตัว 8% และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ ดัชนี PPI เดือนพ.ค.ขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 14 เดือน เนื่องจากความต้องการโลหะ, อลูมิเนียม และสินค้าอุตสาหกรรมประเภทอื่น ๆ ชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากการที่จีนใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

จีนได้สั่งล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้เป็นเวลานานถึง 2 เดือน ก่อนที่จะประกาศยุติการใช้มาตรการดังกล่าวเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ล่าสุดเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้สั่งปูพรมตรวจเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่อีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์นี้ หลังจากพบการติดเชื้อในชุมชน โดยมาตรการรอบใหม่นี้ได้สร้างความวิตกกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและเศรษฐกิจโดยรวม

โกลด์แมน แซคส์ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนปี 2565 ลงสู่ระดับ 4% จากระดับ 4.5% โดยตัวเลขคาดการณ์ใหม่นี้ ต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลจีนกำหนดไว้ที่ 5.5% หลังจากข้อมูลบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงอย่างหนัก เนื่องจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ