จีนเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรม-ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ดีกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2022 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยฟื้นตัวขึ้นจากเดือนเม.ย.ที่ร่วงลง 2.9% และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมจะลดลง 0.7% ในเดือนพ.ค.

ส่วนยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ของจีนลดลง 6.7% แม้รัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ในเมืองต่าง ๆ อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกอาจร่วงลง 7.1% หลังจากที่ดิ่งลง 11.1% ในเดือนเม.ย.

การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ ปรับตัวขึ้น 6.2% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 6% หลังจากที่มีการขยายตัว 6.8% ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.

ขณะที่อัตราว่างงานในพื้นที่เขตเมืองของจีนอยู่ที่ระดับ 5.9% ในเดือนพ.ค. ลดลง 0.2% จากเดือนเม.ย.

NBS ระบุในแถลงการณ์ว่า "ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนมีการฟื้นตัวที่ดีขึ้นในเดือนพ.ค. โดยผลกระทบเชิงลบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มบรรเทาลง และดัชนีชี้วัดที่สำคัญก็เริ่มฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ดี เรายอมรับว่าภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกในขณะนี้ยังคงซบเซาและมีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งทำให้เศรษฐกิจจีนยังคงเผชิญกับความยากลำบากและความท้าทาย"

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า จีนอาจจะพลาดเป้าหมายการผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัว 5.5% ในปีนี้

ทางด้านโกลด์แมน แซคส์ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนปี 2565 ลงสู่ระดับ 4% จากระดับ 4.5% โดยตัวเลขคาดการณ์ครั้งใหม่นี้ ต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลจีนกำหนดไว้ที่ 5.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ