ญี่ปุ่นเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนเม.ย.พุ่งเกือบ 11% รับดีมานด์ฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2022 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภคไฟฟ้า พุ่งขึ้น 10.8% แตะระดับ 9.630 แสนล้านเยน (7.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2 เนื่องจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่ลดน้อยลงนั้น ได้ช่วยกระตุ้นอุปสงค์ด้านการลงทุน

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินยอดสั่งซื้อเครื่องจักร โดยระบุว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรซึ่งเป็นดัชนีวัดการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชนนั้น กำลังส่งสัญญาณฟื้นตัว ซึ่งดีกว่าการประเมินในเดือนมี.ค.ที่ระบุว่า การฟื้นตัวของยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเริ่มส่งสัญญาณหยุดชะงัก

ยอดสั่งซื้อเครื่องจากภาคการผลิต พุ่งขึ้น 10.3% แตะที่ 5.014 แสนล้านเยน โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมรถยนต์ ขณะที่ยอดสั่งซื้อจากธุรกิจนอกภาคการผลิต ดีดตัวขึ้น 8.9% แตะที่ 4.688 แสนล้านเยน ขานรับการสั่งซื้อที่แข็งแกร่งจากธุรกิจบริการด้านการขนส่งและไปรษณีย์

ส่วนยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศซึ่งเป็นมาตรวัดการส่งออกของญี่ปุ่นในอนาคตนั้น ทะยานขึ้น 52.1% แตะที่ 1.66 ล้านล้านเยน โดยได้ปัจจัยหนุนจากความต้องการอุปกรณ์ด้านการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ