ผู้บริโภคออสซี่วางแผนใช้จ่ายเพิ่ม แม้ดอกเบี้ยสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2022 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจผู้บริโภค 1,000 คนของยูบีเอส (UBS) ในเดือน พ.ค.แสดงให้เห็นว่า ชาวออสเตรเลียยังคงวางแผนเพิ่มการใช้จ่าย แม้ว่าจะชะลอลงเล็กน้อย ท่ามกลางความหวั่นวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ หลังจากธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2553
ความตั้งใจที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์ยังคงมีความยืดหยุ่นสูง และมีการวางแผนการใช้จ่ายเงินเพื่อปรับปรุงบ้านเพิ่มขึ้น แม้มีการคาดการณ์ว่าราคาบ้านจะลดลงอย่างมากในปีหน้า

ทั้งนี้ ผลสำรวจฉบับดังกล่าวถูกจัดทำขึ้นก่อนที่ RBA มีมติเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในวันอังคารที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ RBA ยังเตือนด้วยว่าแนวโน้มเงินเฟ้อนั้นย่ำแย่ลง

นายริชาร์ด เชลบัก นักกลยุทธ์ของ UBS กล่าวว่า การออมเงินในครัวเรือนจะช่วยสนับสนุนภาคการบริโภค โดยคาดว่า 60% ของเงินทุนสำหรับการเดินทางนั้นจะสามารถดึงมาจากเงินออมที่เพิ่มมากขึ้นตลอดช่วงที่ประชาชนต้องกักตัวอยู่ในบ้าน เพราะการระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ นายเชลบักกล่าวด้วยว่า ผู้บริโภคอ้างอิงว่าความมั่นคงของรายได้และความปลอดภัยในหน้าที่การงานเป็นปัจจัยหนุนการคาดการณ์ทางการเงินของพวกเขา

ขณะนี้ อัตราว่างงานของออสเตรเลียอยู่ที่ระดับ 3.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 1970 โดยคาดว่าอัตราการว่างงานจะลดลงอีกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ