ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียฟื้นตัวเล็กน้อย แต่โดยรวมยังย่ำแย่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 21, 2022 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากตลาดงานที่แข็งแกร่ง แต่ระดับโดยรวมยังคงเป็นไปในเชิงลบอย่างมาก

ผลสำรวจรายสัปดาห์จากเอเอ็นแซด แบงก์และผู้จัดทำผลสำรวจรอย มอร์แกนแสดงให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 1.6% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากร่วงลง 7.6% ในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ในช่วงสัปดาห์ที่แล้วมีการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานที่แข็งแกร่ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การจ้างงานยังคงแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้เตือนว่า แนวโน้มเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นนั้น เปิดทางให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเชิงรุกมากขึ้นอีก

เดวิด แพลงก์ หัวหน้าฝ่ายเศรษฐศาสตร์ของออสเตรเลียประจำเอเอ็นแซดคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อภาคครัวเรือนจะเพิ่มขึ้น 0.3% แตะที่ระดับ 5.9% เนื่องจากราคาน้ำมันเฉลี่ยเพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นที่เกี่ยวข้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันและอนาคตลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน หลังจากธนาคารกลางต่าง ๆ รวมถึง RBA ใช้นโยบายคุมเข้มมากขึ้นในการควบคุมเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งทำให้เกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ